แบตเตอรี่รถยนต์ แบบไหนที่เหมาะกับรถคุณ

แบตเตอรี่รถยนต์ เป็นหนึ่งอุปกรณ์สำคัญที่ช่วยเก็บไฟฟ้าของรถยนต์เอา ไว้ใช้เลี้ยงอุปกรณ์ต่าง ๆ ภายในรถ หากใครเคยประสบปัญหารถสตาร์ทไม่ติดคงรู้ว่า วุ่นวาย และชวนหงุดหงิดสักแค่ไหน เพื่อเป็นการป้องกันเรื่องเหล่านี้เราจึงควรตรวจเช็กและเปลี่ยนแบตเตอรี่รถยนต์เมื่อครบตามกำหนด กระปุกคาร์จึงรวบรวมความรู้ของแบตเตอรี่รถยนต์มาบอก

 

เลือกขนาดแอมแปร์

แบตเตอรี่รถยนต์ต้อง เลือกแอมแปร์ให้พอดีหรือมากกว่านิดหน่อย แบตเตอรี่ที่มีขนาดแอมแปร์มากกว่า จะใช้งานได้ทนทานกว่าแบตเตอรี่ที่มีขนาดแอมแปร์น้อยกว่า (แต่แอมป์ยิ่งมากราคายิ่งสูง) ดังนี้

           รถเก๋ง ญี่ปุ่น เครื่อง 1200-1900 ซีซี อาจเลือกใช้แบตเตอรี่ขนาด 45-60 แอมป์

           รถเก๋ง ญี่ปุ่น เครื่อง 2000-3000 ซีซี อาจเลือกใช้แบตเตอรี่ขนาด 60-75 แอมป์

           รถเก๋ง ยุโรป เครื่อง 2000-3000 ซีซี อาจเลือกใช้แบตเตอรี่ขนาด  75 แอมป์ ขั้วจม

           รถเก๋ง ยุโรป เครื่อง 2800-4000 ซีซี  อาจเลือกใช้แบตเตอรี่ขนาด 100 แอมป์ ขั้วจม

           รถกระบะ เครื่อง 2000-3000 ซีซี อาจเลือกใช้แบตเตอรี่ขนาด 70-90 แอมป์

 

เลือกประเภทของแบตเตอรี่

แบตเตอรี่รถยนต์ปัจจุบันนี้แบ่งออกได้เป็น 3 ประเภทใหญ่ ๆ ดังนี้

 

แบตเตอรี่เปียก (กรดตะกั่ว)

เหมาะกับผู้ที่ดูแลรักษารถเป็นประจำและใช้รถเป็นประจำทุกวัน เพราะต้องเติมน้ำกลั่นบ่อยอย่างน้อยก็ควรเดือนละครั้งรักษาปริมาณน้ำกลั่น ให้เหมาะสม

ลักษณะเด่น - มีราคาถูก, มีอายุการใช้งานยาวนานที่สุดถ้าดูแลอย่างสม่ำเสมอ

 

แบตเตอรี่กึ่งแห้ง MF (maintenance free)

พัฒนามาจากแบตเตอรี่ชนิดเติมน้ำกลั่น ถูกออกแบบมาให้มีการสูญเสียน้ำกลั่นน้อยมาก (ขึ้นอยู่กับการใช้งาน ด้วยการคิดสูตรผสมแผ่นธาตุใหม่ผสมแคลเซียม (calcium) ทำให้การระเหยของไอกรดต่ำ ต้องเติมน้ำกลั่นบ้างตรวจเช็กอย่างน้อยครึ่งปีครั้ง

ลักษณะเด่น - มีราคาปานกลาง, อายุการใช้งานปานกลาง

 

แบตเตอรี่แบบแห้ง SMF (Sealed Maintenance Free Car Battery)

แบบแห้งของเมืองนอกจะใช้เจลหรือซิลิโคนแทนน้ำกรดแต่แบตเตอรี่แห้งที่ผลิตใช้ ในบ้านเรายังใช้น้ำกรดบรรจุอยู่ในแบตเตอรี่ ด้วยเหตุผลทางภูมิอากาศของบ้านเราที่ค่อนข้างร้อนแต่ก็จะถูกซีลปิดไว้ไม่ สามารถเติมน้ำกลั่นได้ ใช้ง่ายไม่ต้องดูแลรักษาแบตเตอรี่เลยเหมาะกับรถที่ไม่ได้ขับบ่อย

ลักษณะเด่น - มีราคาแพงสุด, อายุการใช้ต่ำสุด, ไม่ต้องเติมน้ำกลั่น

 

สำหรับ การเปลี่ยนแบตเตอรี่ลูกใหม่ก็ขอให้พิารณายึด 2 ข้อนี้เป็นหลักซึ่งรายละเอียดปลีกย่อยสามารถถามกับผู้ขายได้เลยเช่น ขนาดของแบตเตอรี่ใหญ่เกินที่วางหรือปล่าวและวันที่ผลิตของแบตเตอรี่ ส่วนเรื่องของยี่ห้อไหน เลือกราคาเท่าไหร่คุณคงต้องพิจารณากันเองนะครับ

สาระน่ารู้อื่นๆ ที่น่าสนใจ

  • แบตเตอรี่รถยนต์ แบบไหนที่เหมาะกับรถคุณ

    แบตเตอรี่รถยนต์ เป็นหนึ่งอุปกรณ์สำคัญที่ช่วยเก็บไฟฟ้าของรถยนต์เอา ไว้ใช้เลี้ยงอุปกรณ์ต่าง ๆ ภายในรถ หากใครเคยประสบปัญหารถสตาร์ทไม่ติดคงรู้ว่า วุ่นว..

  • วิธีการดูแลรักษาแบตเตอรี่รถยนต์

    ถ้าพูดถึงแบตเตอรี่ในรถยนต์นั้นอาจจะเปรียบได้ว่าเป็น หัวใจของรถเลยก็คงจะไม่ผิดนักเพราะว่ามันเป็นจุดเริ่มต้นของการทำงานทั้งหมด ของระ..

  • การถอดแบตเตอรี่อย่างถูกวิธี และปลอดภัย

    การเปลี่ยนแบตเตอรี่ เป็นสิ่งที่เราไม่ค่อยจะได้ทำบ่อยนักเพราะแบตเตอรี่ 1 ลูกหากมีการดูแลรักษาที่ดีจะสามารถใช้ได้นาน 2-3ปีเลยทีเดียว การเปลี่ยนแบตเตอ..

  • การต่อพ่วงแบตเตอรี่ฉุกเฉิน

    การต่อพ่วงแบตเตอรี่ฉุกเฉิน ในบางครั้งเราหรือเพื่อนร่วมทาง อาจจะเกิดเหตุการณ์ที่เรียกว่าไฟหมด อาจจะเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ เช่น ลืมปิดไฟหน้า ลืมปิด..